Usapang ewan! Ang mahalaga, importante!

  • RSS
  • Delicious
  • Digg
  • Facebook
  • Twitter
  • Linkedin
Posted by Ka-Swak - - 60 comments

Patnubay sa mga magbabasa, Rated PG po ang post na ito.

Bolitas/Humps.  Marami sa mga OFWs ang may ganyan.  Sa loob mismo ng accommodation namin may naglalagay for free.  I had a chance to see the processes of doing it.  Horrible!  Hindi mo aakalaing kakayanin nila 'yong ganong procedures for the sake of sexual satisfaction ng partners nila.

Rubbing alcohol, needle, string, silicon, Betadine (minsan okay lang na wala), cotton and any sharp objects (either small scissors or toothbrush na matalas ang dulo) are all you need for the so-called mini-operation.


Procedures:
  • Nililinis ng rubbing alcohol ang part kung saan gustong ilagay ang bolitas/humps.  Usually 10-15 minutes dahil nakaka-numb daw yon sa balat.
  • Tutusukin ang balat kung saan ito ilalagay o hihiwain na akma sa laki ng silicon na ilalagay.  Kung bolitas lang, mas madali pero kung humps mas matagal at mas masakit.  Pagkatapos kasing tusukin ang balat, pinapasok doon ang silicon paikot sa ti*i depende sa gustong size o diameter. 
  • Pag naipasok na ang silicon, tatahiin ang butas nito para hindi lumabas pabalik ang silicon.
  • Lalagyan ng Betadine or any disinfectant.
  • 10-20 days healing period depende sa sugat nito.  Ang iba matagal dahil sa infection.
Based on what I heard from my Filipino friends who have it, 70% saying that it provides sexual pleasure for their partners, and 30% saying that they should not have done it.

In comparison, 70% may sexual pleasure sa babae dahil nga sa sensitive ang vag*nal canal and parang nakakadagdag sa size ng pen*s pero hindi yon continuous kasi habang tumatagal, nagk-create sya ng hapdi sa loob ng vagi*a.  May ibang babae naman na gusto because they used to it o kaya naman, mas namamayani ang kiliti kaysa sa hapdi kaya hinahayaan na lang.

30% naman ang nagsisisi for the following reasons:

Una, nagalit ang kani-kanilang asawa.  One wife told his husband to look for prostitutes for sex.  Ano daw ba akala ng lalaki sa pe*e nya, hindi makontento sa bilog na sukat at kailangan pa ng dekorasyon?  Nakakawala daw ito ng respeto sa babae.

Pangalawa, because of the pleasure it provides, posible daw na mangaliwa ang babae habang nasa abroad ang lalaki.  Nakakaadict daw ito. 

Pangatlo,  nakaka-impotent daw yon pag may tinamaan na nerves sa pen*s while doing the procedures.

Pang-apat, hindi comfortable ang lalaki.  Mas okay pa rin daw ang natural.

Panglima, nakakahiya pag nagmimedical (if doctor requires to see it) like going to abroad.

Way back 2007 in our locality in Mindanao, there were two men died because of infection.  Dahil sa kahihiyan tinago nila ito sa kani-kanilang pamilya.  Nag-self medication pero di rin umobra hanggang sa na-cancer.  Ang nakapagtataka nito, yong isa 10 years ng may bolitas at yong isa naman 7 years.  Lahat sila galing abroad. Kahit pala matagal ka ng meron nito, di ka pa rin safe. 

I have known one person who has humps.  Ayaw niya sanang magpalagay pero dahil sa barkada, naengganyo sya.  Doctor pa mismo gumawa somewhere in Manila.  And now, 6 years na silang kasal ng wife nya ngunit wala pa ring anak.  When they went to doctor for check up, the doctor blamed the cause to the humps.  Posibleng may nerve daw na tinamaan.  Libo-libong piso ang nagastos nya sa pagpapagamot pero wala pa rin.

Recently when I went for vacation, I spoke to him.  Nagsisisi.  Feeling niya, habang tumatagal nawawalan daw sya ng gana at natatakot sya na it may leads for impotency.

Iba-iba tayo ng diskarte at pananaw, pero iba pa rin ang sinasabi nating natural na bigay ng Diyos.  Tanggapin na lang kung anong meron tayo. 

Image from yahoo image

60 Responses so far.

  1. Diamond R says:

    Ridiculous.Meron bang bolitas or humps na pweding ikabit sa puso?

  2. Ka-Swak says:

    @diamond r:

    hahaha! imposible naman yata hehe!

  3. bwahehehe. buti na lang confident ako sa size ko hahaha. yabang much

  4. empi says:

    ibig sabihin, nakakabaog din ito dahil sa may part ng cell na tinamaan. may mga kaklase akong may ganyan. :)

  5. Ka-Swak says:

    @lakwatsero ako:

    kahit ano pang size yan ang mahalaga yong pagmamahal. sabi nga nila, nasa performance yan hindi sa size.

  6. Ka-Swak says:

    @empi:

    posible. sabi nga ng doctor, nasa etits ang isa sa pinakasensitive na nerves sa katawan na konektado sa brain kaya hindi dapat basta pinapakialam yan.

  7. LordCM says:

    ang akin lang ah, ung mga nagpapalagay nyan ay di kuntento sa kanilang pag aari...

  8. Ka-Swak says:

    @lordcm:

    korek ka jan!

  9. Anonymous says:

    may mga malalaki naman ang kargada na nagpalagay ng bolitas. depende yan sa tao like sa tatoo at piercing...depende sa hilig. kayo kasi humusga kayo ng humusga

  10. Anonymous says:

    yung sabi mo na yung isa 10 years ng may bolitas at yong isa naman 7 years na namatay dahil sa infection--DI YUN NAMATAY DAHIL NAGPALAGAY NG BOLITAS. BAKA SA DAMI NG GIRLS NA KINANTOT NILA AY NAKAKUHA NG SAKIT O AIDS.

    The bolitas itself is as old as Philippine history. bakit yung mga ninuno natin lalo na sa Visayas region na may mga malalaking bolitas sa ari nila di man lang nainfection. Dapat kasi malinis ang mga gamit para di mainfected.

    it's a choice kung magpapalagay ka ng bolitas o hindi. Pareho lang yan na nagpatatoo ka at may mga hikaw.

    Mga army sa Pilipinas may mga bolitas as a sign of their brotherhood.

  11. Ka-Swak says:

    @anonymous:

    tama ka its a choice. what i wrote was based on actual procedures and actual scenario.

    hindi ko sinabing wag magpalagay ng bolitas, ang main point is ung magiging effect nito sa tao. ung dalawang taong namatay malapit sa amin were proven by the doctors na due to infection, ung isa nga ung bolitas kinain laman ng etits nya.

    may mga naiinfection na hindi na nagsasalita dahil sa kahihiyan sa pamilya at sa lipunan. Oo nga marami nagpapalagay because of brotherhood just like what happen to my friend kaya ayon dahil sa brotherhood na un di na sya magkakaanak.

    swerte swerte lang yan, pag di ka infection fine swerte mo pero kapag nagkasakit ka, saka mo maiisip ang pagsisisi.

    hindi po ako naghuhusga. binanggit ko lang ang nalalaman ko sa issue na ito.

    salamat po sa pagcomment

  12. Napaisip lang ako... if the procedure is that complicated and unsafe, bakit di lang gumamit ng detachable humps... madami na naman sex toys shop dito Pinas at mas lalo abroad! (naughty grin! hehe)

  13. Ka-Swak says:

    @karlie bradshaw:

    yup! tama ka. usually mas marami ang nagpapalagay sa abroad compare sa pinas.

    yong gustong bumili ng sex toys bili na, baka maaprove ang bill na nagbabawal sa pagbebenta ng sex toys. bili na at itago haha

  14. Anonymous says:

    Karlie Bradshaw - iba ang feeling sa girl kasi nasa labas unlike yung nasa balat talaga ang bolitas na nagbibigay ng sensation.

  15. Anonymous says:

    Ka-Swak - may mga paraan kasi sa paglalagay ng bolitas. yung iba nasa balat na nasa ilalim ng ari ang iba talaga itinanim sa ari nila mismo.

  16. Ka-Swak says:

    @anonymous:

    yup i know that. mas delikado ung tinatanim sa ari mismo. sabi ng friend kong doctor, ang pinakasensitive na nerves ng tao located sa brain at sa sex organ kay wag basta basta ipapagalaw

  17. Anonymous says:

    hi there Im Rhalbert Macalalad researcher of GMA 7's Best men. Tungkol kasi sa Bolitas ang topic namin for bestmen this week. And naghahanap kami ng guy na nagpatanggal ng bolitas dahil nagkaroon ng infection or hindi naging maganda epekto sakanya. would you know someone willing for an interview?

    you can contact me through this number 09173869241

  18. Anonymous says:

    continuation ... or contact me thought email rhalbertmacalalad@gmail.com

  19. Anonymous says:

    no need

  20. farjah says:

    Oops! sorry for boys corner only. hehehe. Just for curiosity isn't ridiculous.

  21. Anonymous says:

    mas nakakatakot pa ang pagpapalaki ng boobs sa mga girl kay sa bolitas!

  22. Anonymous says:

    meron ba kayong alam sino,gusto ng kaibigan ko magpalagay ng bolitas.

  23. Anonymous says:

    kung sino yung marunong or palaging gumagawa nito pls,leave your contact info.email me tahbdulhazis@yahoo.com

  24. Anonymous says:

    email mo si bolitaspinoy@gmail.com

  25. Anonymous says:

    I have known one person who has humps. Ayaw niya sanang magpalagay pero dahil sa barkada, naengganyo sya. Doctor pa mismo gumawa somewhere in Manila. And now, 6 years na silang kasal ng wife nya ngunit wala pa ring anak. When they went to doctor for check up, the doctor blamed the cause to the humps. Posibleng may nerve daw na tinamaan. Libo-libong piso ang nagastos nya sa pagpapagamot pero wala pa rin.

    --->BAKA NAMAN ITONG LALAKING ITO NASIRA O NAGKAROON NG STD KAYA DI NA MAGKAANAK. MALI NA SASABIHIN DAHIL SA HUMPS. Dahil may humps na siya ay lalong naging agresibo kaya sinu-sinonbg babae ang kinakantot kaya naka-STD!

  26. Anonymous says:

    good day mga sir.yung bolitas naman na silicon is nilalagay lang sa balat,so pano nangyari na nakakabaog ang bolitas marahil po sir dahil mahina ang semilya nya or hindi compatible ang sperm nila..tsaka sir marami pong taga saudi ang may bolitas way back 1980's na may mga bolitas pero till now buhay pa..tanx!!!

  27. Anonymous says:

    sir. kaya siguro nagkaka cancer yung ibang may bolitas dahil yung nilalagay its either na plastic or yung hindi silicon suggestion ko lang po sa mga magkakabit or magpapalagay ng bolitas dapat po yung solid na silicon gel...

  28. Anonymous says:

    baka naiinggit lang yung iba dahil walang humps at bolitas subukan mo magpakabit sigurado ko super enjoy ang asawa mo

  29. Anonymous says:

    join us on facebook bolitaspinoy@gmail.com

  30. Anonymous says:

    gusto ko makakita nyan

  31. Anonymous says:

    sir hindi naman siguro dahil sa humps kaya yung dalawang lalakeng 10 years nang may humps ay namatay kase yung pinsan kong ofw 16 years nang may humps at tatlo na ang anak niya baka siguro hindi fiberglass o glass yung nilagay nila kase ako meron din at yung sakin gawa sa fiberglass kse kung silicon yun siguro hindi tatagal ng taon yung humps nila siguro ma iinfection talaga yun. kase yung humps gawa talaga sa pinakinis na fiberglass kumbaga crystal clear dapat at wala kahit konting aligasgas

  32. melfford says:

    makontento kayo kung ano ang ipinagkaloob ng diyos sa inyo, wala yan sa liit o laki ng ari, nasa performance yan kung magaling ka o hindi. ok

  33. Anonymous says:

    bf ko meron nyan nagpalagay sya last month...nahimatay pa nga daw sya at ipinagmalaki pa nya sakin...amF!!!nagalit ako sa kanya...sabi ko nga di na sya nakuntento...well baka may pinaglalaanan sya nun kc mula umpisa ayoko na magpalagay sya nun eh!!

  34. Anonymous says:

    nalungkot ako matapos ko'ng mabasa ang lahat ng info's at comments nyo dito guys.., ang boyfriend ko ay may bolitas. nung may nangyari na sa amin nagbleed ako at masakit na masakit yung "akin" pati sa pag-ihi. thinking na UTI lang yon, bumili lang kami ng gamot...
    But the saddest part that i've learned here is the possibilities of impotency. and based sa mga kwento ng boyfriend ko, wala pa siya ni isa sa mga past girlfriends niya na nagsabing nabuntis niya. 41 yr old na ang boyfriend ko. I am very sad coz i am looking 4ward to have siblings.. (but now, doubts eating me and might tear us apart)

  35. Anonymous says:

    Impotency? Hindi dahilan ang bolitas sa pagkabaog!!! Daming boys na may bolitas hindi naman baog, ang daming mga anak!!! Yung bf mo hindi marunong gumamit sa kanyang bolitas.

  36. Anonymous says:

    Magandang Araw po!

    Concern ko lng about my sex life. Sa tuwing nkikipag talik ksi ako npaka bilis kong labasan. Marami nakong karanasan sa babae pero gnun pa dn,mbilis pa dn. sa katunayan nga po nkabuntis nako dahil nga po sa mbilis.mrami nakong gnawang mga tips pero hndi naman na epekto. anu po b ang dpat kong gawin? maraming salamat po

  37. Anonymous says:

    Magandang Araw po!

    Concern ko lng about my sex life. Sa tuwing nkikipag talik ksi ako npaka bilis kong labasan. Marami nakong karanasan sa babae pero gnun pa dn,mbilis pa dn. sa katunayan nga po nkabuntis nako dahil nga po sa mbilis.mrami nakong gnawang mga tips pero hndi naman na epekto. anu po b ang dpat kong gawin? maraming salamat po -A L

  38. jhena says:

    Skin kna lang mas gusto mblis lbsan para mkarami ehehee

  39. Anonymous says:

    ano po bang itsura pag may bolitas? at kung meron man sya dati ano po itsura pag ipinaalis na nya po ito? salamat...

    concern.gf.

  40. Anonymous says:

    kunwari ka pa concern.gf! hahaha

    gusto mo makita bolitas?

  41. Anonymous says:

    may mga doctor ba na gumagawa ng bolitas or hindi ito tanggap sa medisina? gusto ko sana magpalagay.... sino may kakilala? contact number?

  42. Anonymous says:

    maraming doctor ang gumagawa niyan..di lang standy sa kanto. kontakin niyo samahangmaybolitas@gmail.com

  43. Anonymous says:

    nasa nagkakabit po yan... sa kin doctor ang nagkabit ng 3 bolitas ko... at 14 yrs na tong nakakabit wala naman side effect... ang side effect nito nasa babae, kasi nagiging manyak sila at sobrang libog

  44. Anonymous says:

    delikado p rin pag may bolitas lalo na sa min mga girls.

  45. jonge tom says:

    masasarpan pa din ba ung girl kahit ung bolitas mu kasing laki lng ng green peas? hehe. curious lng. :-)

  46. jonge tom says:

    masasarpan pa din ba ung girl kahit ung bolitas mu kasing laki lng ng green peas? hehe. curious lng. :-)

  47. Anonymous says:

    San may nagkakabit ng bolitas o silicon at magkno interesado lngv

  48. Anonymous says:

    napakasarap ng may bolitas.6ung akin

  49. Anonymous says:

    My point ung mag kka cancer s vaginal ung babae..

  50. mark says:

    Bakit ang pagtutuli? Wala bang tinatamaan na nerves??

  51. Anonymous says:

    masarap talaga ang humps contra bolitas na matigas ang humps gawa sa silicon, tamang tama lang para mag multiple orgasm ang misis ko...kaya aprobado ko ang humps na pinalagay ko sa itits ko....tsaka,nakakatagal sa pagtatalik, matagal kang lalabasan...dis is my experience...

  52. Anonymous says:

    Magandang gabi po sa lahat,.. tanong ko lang po kung sino at saan po pwedeng mag patanggal at mag palagay ulit ng humps. Location ko po Jeddah. Salamat po.

  53. Anonymous says:

    Yes armyot is brotherhood and all afp troops!

  54. Anonymous says:

    meron akong bf na may humps nuon before xa mgabroad bolitas meron xa pero hindi masarap,masakit at dinugo pa ako at nakakawalang gana then nung paguwi niya galing abroad himps na pinalagat niya. For me masarap ying humps nakakakiliti ayoko nung una pero nung natikman ko iba ang srnsation na dulot nun.gusto ko man iwan xa pero di ko magawa kasi ang sarap ng etits niya toinks.

  55. Anonymous says:

    MY bf's penis has humps humps vs bolitas well sa humps na ako dahil masarap. bilang isang babae iba ung sarap na naibinigay sa akin ng bf kong may humps.nung unang nakita ko nacurious ako pero nung natikman ko iba ang sarap. so,kaya di ko maiwan iwan bf ko kasi xa hinahanap hanap ko eh. so,yun mas ok pa humps kasi malambot kesa bolitas na matigas masakit at hindi masarap.

  56. Anonymous says:

    anyway na curios ako sa epekto ng long term na pagkakaroon ng bolitas kaya napadpad ako sa site na ito.. epektibo ang bolitas para sa akin.. hehehe a.k.a the jackhammer.. bolitas plus the moves equals multiple orgasm and for sure di ka makakalimutan ng girl

  57. Anonymous says:

    visit the group ng SMBH!

    https://www.facebook.com/groups/1460521920835289/

  58. Anonymous says:

    visit SMBH blog.....pinoybolitas.blogspot.com

  59. Anonymous says:

    bakit mo patatanggal curius lang ako

  60. Anonymous says:

    meron ba nag lalagay ng humps dito sa jeddah ask ko lang anu ba maganda bulitas oh capsule or humpse :-)

Leave a Reply

KA-SWAKERS